Page 10 - DNSG Tuần Số 489 (23-29.5.2018)
P. 10

10      CHUYEÂN ÑEÀ















                  AI NHANH HÚN?
                  AI NHANH HÚN?
                  AI NHANH HÚN?
                  AI NHANH HÚN?
                  AI NHANH HÚN?
                  AI NHANH HÚN?
                  AI NHANH HÚN?
                  AI NHANH HÚN?
                  AI NHANH HÚN?
                  AI NHANH HÚN?
                   THÒ TRÖÔØNG TIEÂU DUØNG NHANH
                  AI NHANH HÚN?
                  AI NHANH HÚN?
                     LÖÕ YÙ NHI - PHÖÔÙC DUY
                  THÒ TRÖÔØNG TIEÂU DUØNG NHANH (FAST MOVING CONSUMER GOODS
                  - FMCG) TAÏI VIEÄT NAM ÑÖÔÏC DÖÏ BAÙO SEÕ TIEÁP TUÏC TAÊNG TRUNG
                  BÌNH KHOAÛNG 20%/NAÊM ÑEÁN NAÊM 2025. TUY NHIEÂN, BIEÅU ÑOÀ
                  TAÊNG GIAÛM CUÕNG NHÖ ÑÍCH ÑEÁN NHANH HAY CHAÄM CUÛA FMCG

                  COØN PHUÏ THUOÄC VAØO LÔÏI THEÁ RIEÂNG CUÕNG NHÖ ÑÒNH HÖÔÙNG
                  CHIEÁN LÖÔÏC CUÛA CAÙC DOANH NGHIEÄP (DN).




                Cuöåc àua phên khuác cao cêëp                                                                                  naêm 2018 ñaït 200 tyû ñoàng vaø ñeán naêm 2020


                                                                                                                               ñaït 600 tyû ñoàng töø FMCG. OÂng Ñoaøn Hoàng
                                                                                                                               Vieät - Chuû tòch kieâm Toång giaùm ñoác DGW
                                                                                                                               noùi: “Vôùi quy moâ 6 tyû USD cuûa ngaønh thöïc
                      Vôùi 70% daân soá trong          Theo phaân tích cuûa caùc chuyeân gia   tuïc ñaàu tö 10 trieäu USD ñeå xaây döïng nhaø   phaåm chöùc naêng, ñaây laø moät thò tröôøng
                  ñoä tuoåi töø 15 - 64,  toång     trong lónh vöïc FMCG, möùc soáng cuûa ngöôøi   maùy saûn xuaát nöôùc xoát vaø gia vò.  ñang taêng tröôûng vaø trong lónh vöïc naøy, DN
                                                                                                                               naøo ñi ñuùng höôùng, nhanh chaân hôn vaø laøm
                                                    daân vaø nhaän thöùc cuûa ngöôøi duøng, nhaát
                                                                                            Treân ñaø taêng tröôûng cuûa naêm 2017, nhö
                     möùc chi tieâu cuûa ngöôøi     laø giôùi treû veà söùc khoûe ngaøy caøng cao,   maûng thöïc phaåm  ñoâng  laïnh ñaït  15,7%,   toát hôn seõ chieám ñöôïc phaàn lôùn hôn”.
                                                                                                                                  Ñeå thaâm nhaäp thò tröôøng FMCG, chieán
                 Vieät Nam döï kieán ñaït xaáp      coäng vôùi möùc tieâu thuï saûn phaåm FMCG   cao  hôn  möùc  taêng  bình  quaân  cuûa  ngaønh   löôïc cuûa DGW laø baét tay vôùi caùc coâng ty coù
                                                                                          laø 14,7% nhôø vaøo xu höôùng tieâu duøng saûn
                                                    coù thöông hieäu ôû vuøng noâng thoân Vieät
                    xæ 173 tyû USD vaøo naêm        Nam ñang gia taêng ñaõ goùp phaàn thuùc ñaåy   phaåm ôû phaân khuùc cao caáp, naêm 2018,   saûn phaåm cao caáp nhöng môùi gia nhaäp thò
                   2020. Moät phaàn ba daân         taêng tröôûng thò tröôøng. Ñoù laø lyù do caùc DN   Taäp ñoaøn Kido tieáp tuïc phaùt trieån lôïi theá   tröôøng hoaëc chöa ñöôïc xaây döïng hình aûnh
                                                                                                                               thöông hieäu ñuùng tieàm naêng, nhö ñaõ mua
                                                    ñang chaïy ñua phaùt trieån saûn phaåm cao
                                                                                          nhoùm saûn phaåm thieát yeáu nhö daàu, kem,
                   soá thuoäc taàng lôùp trung      caáp. Beân caïnh ñoù, phaân khuùc naøy cuõng   ñoàng thôøi ñaåy maïnh ñaàu tö saûn phaåm môùi   50,3% coå phaàn Coâng ty Lion Corporation
                löu vaøo naêm 2020 vôùi möùc        thöôøng ít caïnh tranh veà giaù, laïi coù bieân lôïi   ñeå caïnh tranh veà FMCG. Cuï theå, Kido seõ   cuûa Nhaät Baûn vaø tröïc tieáp phaân phoái haøng
                                                                                                                               FMCG cao caáp cuûa Nhaät  nhö kem ñaùnh
                     thu nhaäp taêng khoaûng        nhuaän cao hôn, ñaëc bieät khaùch haøng ñaõ   môû roäng sang ngaønh nöôùc uoáng, quay laïi   raêng  Kodomo,  kem  taåy traéng  raêng  Zact
                                                    tin töôûng thì trung thaønh neân saûn phaåm
                                                                                          ngaønh mì goùi vaø nöôùc chaám beân caïnh vieäc
                    8,8%/naêm, cuøng döï baùo       cao caáp giuùp DN “chaïy nhanh hôn” trong   phaùt trieån caùc ngaønh haøng ñaõ trieån khai   Lion, baøn chaûi ñaùnh raêng Systema, nöôùc
                                                                                                                               giaët quaàn aùo Essense, boät giaët Bio Zip, nöôùc
                 FMCG taêng khoaûng 20%/            cuoäc ñua giaønh thò phaàn FMCG.      trong naêm qua nhö ñöôøng, xuùc xích, baùnh   röûa cheùn Bubbi King...
                                                       Taïi ñaïi hoäi coå ñoâng naêm 2018, Coâng
                                                                                          bao, ñoà hoäp, khoai taây chieân. Vôùi  ngaønh
                    naêm laø haáp löïc ñeå nhieàu   ty CP Haøng tieâu duøng Masan (Masan   thöïc phaåm laïnh ñaït giaù trò khoaûng 29.100
                  DN taäp trung phaùt trieån        Consumer Corp) ñaõ coâng boá khôûi ñaàu naêm   tyû ñoàng, trong ñoù thò tröôøng kem, söõa chua
                                                    2018 thuaän lôïi vôùi doanh thu thuaàn taêng
                                                                                          vôùi giaù trò thò tröôøng khoaûng 18.000 tyû ñoàng,
                ngaønh haøng, trong ñoù phaân       78,3% so vôùi quyù I/2017 nhôø söï ñieàu chænh   Kido tieáp tuïc gia taêng caùc doøng saûn phaåm   Cú höåi tùng  trûúãng
                    khuùc saûn phaåm cao caáp       chieán löôïc kinh doanh sang phaân khuùc cao   laïnh cao caáp. Ñôn cöû môùi ñaây laø cho ra maét
                                                                                          kem Taiyaki döôùi thöông hieäu Celano.
                                                    caáp. Masan döï kieán doanh thu naêm 2018
                 ñöôïc xem laø löïc ñaåy trong      cho ngaønh haøng gia vò ñaït 6.000 ñeán 6.500   Rieâng ngaønh daàu aên moãi naêm taêng 6%,
                              cuoäc ñua giaønh      tyû ñoàng, ngaønh haøng thöïc phaåm tieän lôïi   öôùc tính ñaït giaù trò 29.000 tyû ñoàng (taêng gaàn
                                                    taêng 15 ñeán 20% vôùi 1/3 saûn phaåm ñeán töø
                                                                                          4,8% so vôùi naêm 2016), trong ñoù phaân khuùc
                                     thò phaàn.     saûn phaåm môùi. OÂng Tröông Coâng Thaéng   daàu aên cao caáp chieát xuaát töø caùc loaïi haït   Söï taêng tröôûng cuûa
                                                    - Chuû tòch HÑQT Masan Consumer Corp   vaãn chieám vò trí lôùn nhaát vôùi 90%, chieán löôïc   ngaønh haøng tieâu duøng
                                                    cho bieát: “Naêm 2017 ngaønh haøng caø pheâ   naêm 2018 cuûa Kido laø hôïp taùc vôùi caùc nhaø
                                                    cuûa Masan ñaõ giaûm doanh thu 19% so vôùi   saûn xuaát phuï tuøng goác (Original Equipment   nhanh (FMCG) ñaõ
                    heo haõng nghieân cöùu thò tröôøng   naêm 2016, vì vaäy, naêm 2018, Masan ñaõ laáy   Manufacturer - OEM), mua laïi 51% voán taïi   trôû thaønh moät trong
                    Euromonitor,  möùc  chi  tieâu  ñaàu   laïi nhaõn hieäu Wake-Up töø phaân khuùc bình   Coâng ty Daàu aên Golden Hope Nhaø Beø. OÂng   nhöõng öu tieân haøng ñaàu
               Tngöôøi Vieät Nam cho saûn phaåm     daân ñöôïc yeâu thích thaønh thöông hieäu coù   Traàn Leä Nguyeân - Toång giaùm ñoác Taäp ñoaøn
               FMCG vaãn coøn thaáp so vôùi caùc thò tröôøng   theå tham gia phaân khuùc giaù töø phoå thoâng   Kido cho bieát: “Maëc duø Golden Hope laøm   cuûa caùc nhaø saûn xuaát
               môùi noåi khaùc neân tieàm naêng phaùt trieån   ñeán cao caáp. Töông töï, trong maûng thòt gia   aên khoâng hieäu quaû, nguyeân nhaân laø do   trong chieán löôïc phaùt
               vaãn coøn raát lôùn. Ñôn cöû, giaù trò thò tröôøng   suùc, gia caàm, Masan ñaët kyø voïng doanh thu   quaûn trò chöa toát, nhöng moãi naêm Goden
               ngaønh gaïo, mì YÙ vaø mì cuûa Vieät Nam   naêm 2018 ñaït 29 - 40% (trong ñoù 1/3 doanh   Hope coù doanh thu 1.600 tyû ñoàng. Cuõng   trieån kinh doanh.
               ñaït 28.000 tyû ñoàng vaø döï baùo tyû leä taêng   thu seõ ñeán töø saûn phaåm môùi), lôïi nhuaän sau   nhö Coâng ty CP Daàu thöïc vaät Töôøng An, khi
               tröôûng trong 5 naêm tôùi laø 3%. Ngaønh haøng   thueá taêng 45 - 59%.     Kido môùi mua laïi, Töôøng An chæ coù lôïi nhuaän
               gia vò, nöôùc xoát ñaït 23.700 tyû ñoàng naêm   Cô sôû ñeå Masan ñaët kyø voïng naøy xuaát   khoaûng 60 tyû ñoàng nhöng ñeán naêm 2017   Ñoät phaù thöùc aên nheï
               2017 vaø taêng 4%/naêm ñeán 2020, ngaønh   phaùt töø nhu caàu thöïc phaåm hieän khoâng chæ   ñaõ taêng gaáp ba”.      Theo Nielsen, ngaønh haøng thöùc aên
               haøng ñoà uoáng ñoùng chai coù giaù trò thò   tieän lôïi maø coøn toát cho söùc khoûe coøn raát lôùn,   Neáu nhö  chieán löôïc saûn phaåm môùi cuûa   nheï ñaït 3,4 tyû USD doanh thu toaøn caàu
               tröôøng 92.000 tyû ñoàng naêm 2017, döï kieán   hôn nöõa söùc tieâu thuï ngaønh haøng thòt cheá   Masan trong voøng 5 naêm tôùi vôùi söõa, döôïc   trong naêm 2017. Taïi Vieät Nam, thöïc
               taêng tröôûng töø naêm 2017 - 2020 laø 13%.   bieán môùi chæ chieám 1% taïi Vieät Nam. Ñôn   phaåm, saûn phaåm chaêm soùc gia ñình vaø caù   phaåm laø moät trong  ba nhoùm ngaønh
                 Tuy thò tröôøng tieàm naêng vaø saûn phaåm   cöû, mì ly cao caáp Omachi vôùi thòt duø coù giaù   nhaân thì Coâng ty CP Theá Giôùi Soá (Digiworld   haøng taêng tröôûng nhanh nhaát trong
               ngaønh haøng FMCG ñöôïc tieâu thuï nhieàu,   cao hôn 1,5 ñeán 3 laàn so vôùi saûn phaåm trung   - DGW) ñaõ nhanh chaân hôn khi naêm 2017   naêm qua. Döõ lieäu ño löôøng baùn leû cuûa
               quay  voøng nhanh  nhöng  lôïi  nhuaän  treân   caáp nhöng doanh thu raát khaû quan. Rieâng   “laán saân” sang lónh vöïc naøy. Duø nguoàn thu töø   Nielsen taïi hai keânh truyeàn thoáng vaø
               töøng saûn phaåm töông ñoái thaáp. Vì vaäy, caùc   nöôùc taêng löïc Wake-Up 247 ñaït doanh thu   phaân phoái FMCG naêm 2017 chöa ñaùng keå,   hieän ñaïi treân toaøn quoác cho thaáy, naêm
               DN FMCG höôùng ñeán caùc saûn phaåm thuoäc   1.500 - 1.800 tyû ñoàng cuøng vôùi vieäc taêng   chæ ñaït 50 tyû ñoàng, chieám 1,3% toång doanh   2017, doanh soá cuûa ngaønh haøng thöïc
               phaân khuùc saûn phaåm cao caáp nhaèm caûi   ñieåm baùn leân 150.000. Trong maûng gia vò,   thu nhöng trong kyø ñaïi hoäi coå ñoâng thöôøng
               thieän bieân lôïi nhuaän.            do nhu caàu thò tröôøng taêng neân Masan tieáp   nieân vöøa qua, DGW töï tin ñöa ra doanh thu

               Soá 489 BOÄ MÔÙI (739)     23 - 29/5/2018
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15